Thủ tục làm căn cước công dân online theo quy định 2024

Trong bối cảnh công nghệ phát triển, việc làm căn cước công dân trực tuyến là một ví dụ rõ ràng. Đây là một quy trình quan trọng trong việc xác định và thể hiện danh tính của mỗi công dân. Trong bài viết sau hãy cùng Viet Green Visa tìm hiểu về Thủ tục làm căn cước công dân online theo quy định để bạn có nhiều thêm một sự lựa chọn khi cần đến.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển, việc làm căn cước công dân online trực tuyến là một ví dụ rõ ràng. Đây là một quy trình quan trọng trong việc xác định và thể hiện danh tính của mỗi công dân. Trong bài viết sau hãy cùng Viet Green Visa tìm hiểu về Thủ tục làm căn cước công dân online theo quy định để bạn có nhiều thêm một sự lựa chọn khi cần đến - Để làm CCCD online chuẩn nhất đừng ngần ngại gọi 0837333335 nhé.

Làm căn cước công dân online, làm CCCD online

1. Ai có thể đăng ký làm CCCD online?

Theo Điều 19 Luật Căn cước công dân 2014, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân. Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi (Khoản 1 Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014). Trường hợp thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định.

Ngoài ra, những ai đã có Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân mã vạch được đổi sang thẻ Căn cước công dân gắn chip khi có yêu cầu hoặc khi thẻ cũ hết hạn.

Vì vậy, người có thể đăng ký làm CCCD online là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, những người phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi và những ai đã có Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân mã vạch được đổi sang thẻ Căn cước công dân gắn chip khi có yêu cầu hoặc khi thẻ cũ hết hạn.

2. Các trường hợp không được đăng ký làm CCCD online

Theo quy định của Điều 19 Luật Căn cước công dân 2014, người được cấp thẻ căn cước công dân là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên. Do đó, có hai trường hợp không được cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip như sau:

“Điều 19. Người được cấp thẻ Căn cước công dân và số thẻ Căn cước công dân

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân.

Số thẻ Căn cước công dân là số định danh cá nhân.”

Như vậy, các trường hợp không được đăng ký online là:

  • Công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi.
  • Cá nhân không phải là công dân Việt Nam.

3. Thủ tục làm căn cước công dân online 

Thực tế, việc làm căn cước công dân online đồng nghĩa với việc người dân điền thông tin vào tờ khai trước, sau đó hẹn thời gian đến cơ quan Công an để thực hiện các thủ tục sau:

  • Điền tờ khai trực tuyến và hẹn lịch: Người dân có thể điền thông tin vào tờ khai trực tuyến thông qua hệ thống trực tuyến của cơ quan Công an. Sau khi hoàn tất, họ sẽ được hẹn lịch đến cơ quan để tiến hành các thủ tục tiếp theo.
  • Thực hiện các thủ tục trực tuyến: Tại cơ quan Công an, người dân sẽ thực hiện các thủ tục như chụp ảnh, thu thập dấu vân tay và các đặc điểm nhận dạng khác. Họ cũng sẽ nộp lệ phí và nhận giấy hẹn trả kết quả giải quyết.
  • Nộp lại các giấy tờ cần thiết: Sau khi hoàn tất các thủ tục trực tuyến và tại cơ quan Công an, người dân sẽ được yêu cầu nộp lại Chứng minh nhân dân và thẻ Căn cước công dân đang sử dụng để hoàn tất quá trình làm căn cước công dân.

(Tham khảo Điều 11 của Thông tư 59/2021/TT-BCA)

Đây là 03 phương thức tiện lợi và linh hoạt cho người dân khi thực hiện quy trình làm căn cước công dân online, như sau:

3.1. Làm Căn cước công dân online tại Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú

Bước 1: Người dân truy cập vào trang Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú.

Tại đây, họ chọn mục Căn cước công dân để tiến hành thủ tục. Hệ thống sẽ yêu cầu người dùng đăng nhập vào tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia trước khi thực hiện thủ tục.

Nếu chưa có tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia, họ có thể xem hướng dẫn đăng ký tại đây.

Lưu ý: Thủ tục này chỉ thực hiện được nếu người dân đã có thông tin trong dữ liệu dân cư (kết nối với tài khoản Dịch vụ công quốc gia). Nếu không, hệ thống sẽ hiển thị thông báo như dưới đây:

Bước 2: Sau khi đăng nhập, người dân chọn thủ tục muốn thực hiện, như cấp mới hay đổi, cấp lại Căn cước công dân. Họ chọn lý do và nhấn Tiếp tục.

Sau đó, họ điền Tờ khai và tuân theo hướng dẫn để làm Căn cước công dân online.

Bước 3: Người dân điền Tờ khai và chọn thời gian, địa điểm để đến làm thủ tục theo hướng dẫn.

Bước 4: Kiểm tra lại thông tin và xác nhận hoàn thành đăng ký.

3.2. Làm Căn cước công dân online tại trang thông tin điện tử Công an cấp tỉnh

Dưới đây là ví dụ về quy trình làm Căn cước công dân online thông qua trang thông tin điện tử của Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Bước 1: Người dân Thành phố Hồ Chí Minh truy cập vào trang web qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn.

Tại đây, họ chọn mục "Kê khai hồ sơ cấp Căn cước công dân".

Bước 2: Nhập Tờ khai Căn cước công dân.

Trước hết, người dân chọn loại yêu cầu về thẻ căn cước mà họ muốn thực hiện. Sau đó, họ điền đầy đủ thông tin vào các mục như Thông tin cơ bản, Địa chỉ thường trú, Địa chỉ hiện tại, Nghề nghiệp, và Người đại diện theo yêu cầu (những mục có dấu * màu đỏ là bắt buộc phải nhập thông tin). Ở mục Yêu cầu của công dân, họ chọn Có nếu muốn xác nhận số CMND cũ và chọn Có nếu muốn nhận Căn cước công dân qua đường bưu điện sau khi được cấp. Sau đó, họ nhập số điện thoại.

Tiếp theo, người dân chọn nơi nộp tờ khai và ngày lên nộp (trong khoảng 7 ngày kể từ ngày nộp Tờ khai online, trừ chiều thứ Bảy và ngày Chủ Nhật). Lưu ý rằng, mỗi buổi sáng hoặc chiều chỉ nhận tối đa 150 lượt đăng ký đến làm thủ tục.

Cuối cùng, họ nhập mã xác nhận gồm 5 ký tự vào ô, tích chọn "Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên" và nhấn "Kiểm tra thông tin".

Hệ thống sẽ hiển thị Tờ khai với đầy đủ thông tin. Người dân có thể chỉnh sửa thông tin nếu có nhầm lẫn hoặc xác nhận và lưu tờ khai nếu thông tin đã chính xác.

Tờ khai sẽ tự động lưu về máy của người dân. Đồng thời, hệ thống sẽ trả về mã Tờ khai và thời gian hẹn đến làm việc.

Bước 3: Người dân in Tờ khai và đến làm thủ tục tại thời gian và địa điểm đã hẹn.

3.3. Làm Căn cước công dân online qua zalo

Hiện nay, một số địa phương đã cung cấp dịch vụ làm Căn cước công dân qua ứng dụng Zalo để người dân có thể chủ động sắp xếp thời gian.

Dưới đây là hướng dẫn các bước làm Căn cước công dân qua Zalo:

Bước 1: Đầu tiên, tải ứng dụng Zalo về điện thoại.

  • Zalo cho iOS
  • Zalo cho Android

Bước 2: Mở ứng dụng Zalo và tại ô Tìm kiếm, nhập tên cơ quan Công an mà bạn muốn làm Căn cước công dân.

Bước 3: Chọn Quan tâm. Hệ thống sẽ chuyển đến trang thông tin của Công an quận/huyện.

Bước 4: Nếu cơ quan Công an địa phương có tính năng làm Căn cước công dân, tại trang thông tin sẽ có mục "Cấp căn cước công dân". Tìm mục này để nhấn chọn. Hệ thống sẽ chuyển đến trang Tờ khai cấp Căn cước công dân.

Bước 5: Bạn điền đầy đủ thông tin vào Tờ khai Căn cước công dân điện tử.

Bước 6: Chọn ngày lên chụp ảnh và lăn tay.

Bước 7: Kiểm tra lại thông tin và xác nhận hoàn thành đăng ký.

4. Lợi ích của việc làm CCCD online

Căn cước công dân gắn chíp điện tử được gọi là thẻ căn cước điện tử (viết tắt là e-ID). Đây là một mẫu thẻ mới được Bộ Công an quy định sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Khi sử dụng e-ID, người dân được đảm bảo bảo mật cao về thông tin cá nhân và pháp lý. Đồng thời, e-ID cũng giúp tránh được các trường hợp giả mạo thông tin hoặc giấy tờ để thực hiện các hành vi lừa đảo. Ngoài ra, thẻ căn cước gắn chíp điện tử tích hợp được nhiều loại giấy tờ khác nhau, giúp người dân tiện lợi trong việc sử dụng và quản lý các tài liệu quan trọng.

Ngoài ra, còn giúp tiết kiệm thời gian khi không cần phải đến trực tiếp cơ quan Công an, tránh tình trạng chờ đợi lâu; giảm chi phí đi lại, in ấn hồ sơ; thủ tục đăng ký dễ dàng, chỉ cần thao tác trên điện thoại hoặc máy tính; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

5. Câu hỏi thường gặp

Người dân cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi làm căn cước công dân online?

Thường thì người dân cần chuẩn bị giấy tờ tùy theo yêu cầu của cơ quan quản lý cư trú, như Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, v.v.

Thủ tục làm căn cước công dân online có phí không?

Thường thì có thể có một khoản phí nhỏ liên quan đến việc làm căn cước công dân online, nhưng mức phí có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định của từng cơ quan quản lý cư trú.

Người dân cần chú ý điều gì khi làm thủ tục căn cước công dân online?

Người dân cần chú ý điều kiện và yêu cầu cụ thể của cơ quan quản lý cư trú, đảm bảo điền thông tin chính xác và hoàn tất các bước theo hướng dẫn.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Viet Green Visa đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Thủ tục làm căn cước công dân online theo quy định. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Viet Green Visa nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

 

Địa chỉ đăng ký tư vấn Dịch vụ xin visa toàn cầu:

 

Hotline: 0847533333 hoặc 0989313339 

Email:  info@dulichxanh.com.vn  / visa@dulichxanh.com.vn  để được tư vấn chi tiết

Website: www.DuLichXanh.com.vn  | www.VietGreenTravel.com  | www.VietGreenVisa.com 

Tag:

Làm căn cước công dân online, làm CCCD online

Dịch vụ xin Evisa Việt Nam 3 tháng cho quốc tịch Palestine

Các loại visa đang quan tâm

Dịch vụ Evisa Việt Nam 90 ngày

Xin Evisa Việt Nam 3 tháng cho quốc tịch Đài Loan

Xin Visa Trung Quốc du lịch uy tín, trọn gói

Dịch vụ xin visa Hàn Quốc tại Hà Tĩnh nhanh nhất

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp tại Cà Mau trọn gói

Dịch vụ chứng minh tài chính tại Bến Tre giá tốt

VIET GREEN VISA-LÀM LÀ ĐẬU

Địa chỉ: Hanoi:0989313339 - Danang:0837333335 - Saigon:0988262616

#1 Trusted Vietnam Visa:
-Vietnam Visa Entry Permit and Quarantine Hotel Serices
-Vietnam Visa on Arrival; Vietnam 5-year Visa Exemption; Vietnam Visa Extension
-Vietnam Airport Assistance; Vietnam Work Permit; Vietnam Temporary Residence Card; Vietnam Police Check
-Chuyên gia tư vấn visa Mỹ, Châu Âu, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc uy tín hơn 12 năm qua
-Dẫn đầu dịch vụ tư vấn visa Du học, visa Lao động, visa Định cư, visa Kết hôn cho hàng nghìn người Việt Nam
-Hỗ trợ thủ tục chứng minh tài chính, chứng minh công việc, hoàn thiện thủ tục nhanh chóng tiết kiệm
-Tư vấn xin gia hạn visa, xin giấy phép lao động, thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam
-Đổi bằng lái xe quốc tế uy tín, Hợp pháp hoá lãnh sự chuyên nghiệp, Dịch thuật công chứng tư pháp giấy tờ nhanh, Giao nhận & Miễn phí giao chứng từ toàn quốc, an toàn nhanh chóng

APPLY VISA 24/7